Series bài viết hợp tác cùng TikTok Shop được đăng tải tại TikTokHood (Cộng đồng NBH TikTok Shop chính thức Việt Nam)
Anh chị em đang bán hàng tại nền tảng có thể tham gia group chính thức của nền tảng ngay phía trên nhé!
Chút thành tích cũng gọi là có chút kết quả để bàn luận với anh em để xôm cộng đồng.
Đăng bài thế này mình cũng thấy mình chỉ là hạt cát so với các anh em giàu kinh nghiệm. Mong là truyền được động lực duy trì gói giảm giá phí vận chuyển (Shipping Fee Program) cho anh em.
1. SFP có nên đăng ký hay không?
Tôi nhiều lần đặt cơm online, nhiều món mình thích nhưng không có mã giảm giá shop, và cuối cùng lại quyết định mua món khác hoặc mua thêm chai nước để được cái mã 15k.
Đấy, bản thân chúng ta, những nhà bán hàng cũng ham freeship thế, thì rõ ràng khách hàng cũng vậy, mà còn ham hơn ấy chứ.
Freeship không phải là quá nhiều tiền, nhưng lại là 1 ‘’đòn tâm lý’’ để khách ra quyết định mạnh mẽ hơn.
Và với góc nhìn 1 nhà bán hàng, SFP là một cuộc trao đổi có lợi cho đôi bên. Khách bớt phí, mình bán thêm được hàng, được nhiều hơn mất.
Đặc biệt với những anh chị bán hàng thuộc hệ giá rẻ, không ai muốn mua hàng mà tiền ship ngang tiền hàng cả, lúc ấy có rẻ như cho cũng không ăn thua.
Tâm lý khách hàng mua 1 món 99k rồi, thì cố thêm 1 món 30k nữa để đủ điều kiện Freeship. Và nếu tính về mặt chi phí, thì anh chị chỉ mất khoảng4-5% giá trị đơn hàng để khách được hưởng quyền, nhưng doanh thu tăng lên 30%. Làm tí tính toán là thấy lãi hơn rồi. Phí này cũng có giới hạn, chứ không phải cứ mặc định là 4-5% trên tổng, nên chúng ta hoàn toàn kiểm soát được chi phí, mà bán đơn càng to tính ra càng tiết kiệm.
Ngoài ra, nó cũng là vũ khí cạnh tranh rất sòng phẳng với đối thủ, an tâm đi, khách hàng họ quen với việc bỏ hết vào giỏ, tính đến tận bước thanh toán mới chốt đơn rồi, không ai chỉ nhìn giá hiển thị đâu, nâng lên hạ xuống hủy đơn còn nhiều mới chọn được.
Tham gia SFP là ta lại được ưu tiên tăng khả năng hiển thị nổi bật của sản phẩm nhờ nhãn xanh dương sau khi đăng ký tham gia thành công SFP, và trên nhiều mục nữa. Tự nhiên được lượng traffic tự nhiên nhiều hơn, thử tính chi tiền quảng cáo xem?
Khi livestream cũng có khả năng phân phối hơn do được KEY LIVE. Trong Livestream có sản phẩm ngon, kèm theo hô hào miễn phí giao hàng độc quyền thì ai chả muốn mua cơ chứ. Đòn quyết định mà.
2. Để tham gia SFP ta nên làm gì để không bị lỗ?
Tốn kém hay không tốn kém không quan trọng, cái quan trọng là đặt bút cân đối chi phí. Cân đối mới chính xác được, và tính ra được lợi – hại. Công thức tính toán doanh thu lợi nhuận chi phí cũng chả có gì khó, cộng trừ chút là xong thôi, chứ không nặng nề kiểu tài chính kế toán. Doanh thu, lợi nhuận chắc không phải nói, nhưng chi phí sẽ cần liệt kê kỹ, thông thường có mấy loại: Phí sàn, phí SFP, phí đóng gói, phí bảo hành, phí hoàn hàng…. tầm 7-8 loại thôi, tính theo tỉ lệ % trên doanh thu.
Cân đối xong thì có thể điều chỉnh giá bán tăng thêm 4-5% ngang chi phí SFP là ổn, vì tăng giá bán lẻ chừng ấy thì thật sự là không đáng kể, khách hàng cũng không vấn đề. 100k lên 105k chẳng lẽ còn phải nghĩ đúng không ạ?
Dùng 1 tí số liệu, nó khoa học hẳn, nhìn là thấy lợi ích hay thiệt hại rõ ngay, không còn tình trạng kinh doanh XIN VÍA nữa. Sau này làm ăn lớn phải nói bằng con số chứ ai còn đi thắp hương mỗi sáng nữa phải không anh chị :))))
Kết luận thì theo tôi là nên đăng ký. Nó là vũ khí, cái quan trọng là biết cách dùng, chứ nghĩ theo chiều là ‘’tốn kém’’ thì ta là người thiệt trước. Cái gì cần thiết nhắc lại 2 lần, đó là cách chúng ta đưa nó thành vũ khí hiệu quả thế nào. Và đối với tôi, chi phí có tăng, nhưng kiểm soát được và doanh thu, lợi nhuận tăng hẳn, đó mới là điều quan trọng cuối cùng.
Chúc anh em áp dụng chuẩn, đúng, hiệu quả, và tăng trưởng mạnh nhé!






