Được đăng tải tại cộng đồng chính thức của TikTok Shop Việt Nam
Cảm ơn TikTok Shop đã tạo điều kiện một sân chơi lí thú cho những người bán hàng siêng năng.
Để làm rõ định nghĩa siêng năng, xưa nay anh em nghĩ tới các câu thành ngữ như “Rừng có cây, nước có suối, người có siêng năng, đường sẽ gặp mòn”. Nhưng trong một cuộc chơi nhà bán hàng nào cũng siêng năng thì đâu là lý do để “đường mòn” và sao để có thu nhập và doanh thu?

Nếu sáng tạo và tạo ra cảm xúc tốt, video của bạn có thể mang lại rất nhiều doanh thu. Tôi từng làm được 1 video tạo ra 1,8 tỉ doanh số với 2,4 triệu lượt xem. Tất nhiên là không phải khi nào cũng vậy, và có thể rất lâu mới có thể lặp lại được con số này nếu như bạn chưa từng ngồi phân tích dữ liệu. Doanh số ổn định tăng đều vẫn tốt hơn nhiều việc ‘’kiếm được 100 triệu/1 tuần – nhưng 1 năm làm được đúng 1 lần’’
Vậy bài toán không còn chỉ là siêng về mặt vật lý – chăm chỉ đăng tải những video thương mại, video giải trí. Mà chính xác anh em cần phải siêng phân tích và tìm hiểu dữ liệu tại sao lại thất bại, tại sao lại thành công.


Đơn giản thôi, tất cả sẽ giải đáp trong dữ liệu video của anh em, chỉ cần một cú nhấp chuột vào La bàn dữ liệu trên PC.
Lại nói về câu chuyện vì sao cần phải xem phân tích dữ liệu sau khi làm video thương mại. Nếu chúng ta không có một cái nhìn tổng quan, khách quan thì đương nhiên khi làm nội dung video anh em sẽ làm theo bản năng, hên xui và mang tính phỏng đoán. Bởi vì chúng ta thực sự không biết được đâu mới là nội dung hiệu quả đem lại kết quả doanh thu tốt.
Nhưng nếu anh em tận dụng được các thông tin dữ liệu, ví dụ như:
Đơn hàng SKU
Chúng ta sẽ xác định sản phẩm nào, mặt hàng nào tiềm năng để ưu tiên đẩy mạnh trong những video tiếp theo. Không chỉ là biết để đó, mà là đầu tư vào những nội dung khai thác sản phẩm này, đồng thời cũng chuẩn bị sẵn lượng hàng trong kho và là nguồn để anh em lựa sản phẩm cho các hoạt động livestream, các dịp sales sự kiện, events sắp tới theo tháng, chứ đang bán tốt mà đứt hàng thì buồn lắm.
Tỷ lệ nhấp và Lượt nhấp vào sản phẩm
Tỷ lệ nhấp sẽ cho thấy video có hiệu quả trong việc đem lại cơ hội chuyển đổi. Khách hàng có mối quan tâm click vào sản phẩm và có dự định mua hàng trong tương lai không. So sánh sang ngang giữa doanh số và tỉ lệ nhấp, sẽ trả lời được câu chuyện xem nhiều mà không mua, xem ít mà mua nhiều. Từ đó có phương án cho từng sản phẩm, ví dụ xem nhiều mà chưa mua, thì chứng tỏ khách hàng rất thích, quan tâm, nhưng có thể do giá thành chưa ổn lắm, đi tối ưu phần này xem sao…
Video có doanh thu cao nhất
Thường nếu biết được các video có doanh thu cao nhất, chúng ta biết được điểm mạnh trong nội dung để tiếp tục thực hiện trong tương lai. Một cách nhanh nhất để mình làm có định hướng, một cách an toàn để tiếp tục thực hiện.
Trong trường hợp anh em đã quá hiểu rõ về các chỉ số dữ liệu và chỉ có đây là data tham khảo thì quá tốt vì anh em đã biết phải làm gì, nên làm thế nào và có thể bắt kịp trend để cập nhật kiến thức mới. Nhưng đối với nhiều anh em việc biết thêm chính là cơ hội tăng thêm TIỀN vào tài khoản.
Tóm lại: Đã kinh doanh phải phân tích dữ liệu. Đọc và hiểu dữ liệu sẽ khiến cho việc làm của chúng ta chính xác, khoa học và không còn dò dẫm. Phần này TikTok Shop làm đủ chi tiết, dễ hiểu, vì vậy anh chị em nên tập trung nghiên cứu kỹ, sẽ có những góc nhìn mới hơn, tạo ra hiệu quả dài lâu hơn.





