Kinh doanh buôn bán, ai cũng nghĩ bán được hàng là nhất

Nhưng nó chỉ nhất ở giai đoạn đầu thôi, còn nếu đã ”to” lên rồi thì chuyện sẽ khác.

Bán hàng là nghệ thuật, bán làm sao vừa cạnh tranh lại vừa có lãi, giải được bài toán này thì kiểu gì cũng thành công.

Công thức tính lợi nhuận nghe qua thì đơn giản: Doanh thu – Chi phí = Lợi nhuận

Nhưng!

Chi phí nó là hằng ha sa số các loại con số, từ lương, thưởng, biến phí, định phí, thuế, hoa hồng, rủi ro…….Tính không kỹ thì ngang đi làm từ thiện

Đặc biệt bán trên sàn, nếu không nắm kỹ các loại phí, thuế để rồi tính toán đưa vào giá bán thì sẽ đổi tên công ty thành ”tổ chức phi lợi nhuận” nhanh lắm.

Tôi sẽ liệt kê và phân tích ra các loại thuế, phí này để anh em hiểu chính xác, để khi áp dụng vào kinh doanh tính toán cho hợp lý, và đảm bảo có lãi

Phí đầu tiên:

Phí sàn (phí giao dịch): Đây là 1 loại phí cố định, cứ ra đơn là mất tiền, ăn theo %, đơn càng to, số càng lớn. Tất nhiên là đơn hàng thành công, không tính hoàn hủy. Hiện tại là 4% trên đơn hàng giao thành công, như vậy, tính đơn giản, bán ra được 100k thì sàn thu luôn 4k

Phí hoa hồng: 2%. Mất thêm 2k nữa trên đơn 100k

Đăng ký gói miễn phí ship: 6% không quá 30.000đ. Hiểu đơn giản thế này: Nếu đơn hàng dưới 500k thì mất 6%, tự nhân lên. Còn nếu vượt quá 500k thì vẫn chỉ là 30k không hơn. Lợi ích cho đơn nào mà tổng tiền nhiều thì chi phí này lại thấp đi.

Một phần thuế hộ kinh doanh cá thể 1,5%, tuy là nó không liên quan gì tới sàn, nhưng nên đưa vào tính luôn cho tiện, vì nó là những dạng phí tính được ngay.

Vậy sơ sơ, đơn hàng 100k chúng ta chi trả tổng: 4 +2 + 6 +1,5 = 13,5k

Công thức này đúng cho đơn hàng tổng dưới 500k, trên thì có thể giảm đi chi phí này 1 chút, do có trần về giá ship.

Tính theo % thì là 13,5% (gồm cả thuế)

Vì vậy khi bán hàng, phải tính nhanh chi phí bán, để còn ra các quyết định giảm giá, khuyến mãi. Khoản này gần như là cứng trong tính giá bán, không thể thay đổi.

Vd: Giá vốn 1 sản phẩm là 200k, bán 400k, thì thực tế sàn thu về chỉ còn 346k. Trong khi các chi phí khác như quảng cáo, vận hành, đổi trả, lương…. cũng chiếm một phần lớn. Lợi nhuận thực tế thu về còn rất thấp. 

Chứ tính kiểu đếm cua trong lỗ nhập 200k bán 400k nghĩ rằng còn lãi tiền trăm là hỏng hẳn. Cuộc chiến cạnh tranh vô cùng khó khăn, chi phí sàn này ai cũng như ai, cách chiến thắng duy nhất đó là tối ưu phần chi phí còn lại, cả một bài toán cần phải giải.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here