(OP#) 4 câu hỏi để có thể làm nội dung TẠO RA TIỀN
Dựa theo mức độ nhận diện, nhìn chung, các sản phẩm trên thị trường đều có thể chia làm 2 loại, sản phẩm ai cũng biết và sản phẩm không nói không ai biết.
Với loại sản phẩm thứ 2, chỉ dùng hình ảnh hay mô tả đơn thuần chưa chắc đã giúp cho khách hàng hình dung được công năng, tính năng hay cách sử dụng. Việc của người bán hàng hay người làm nội dung là giúp người xem có thể hình dung càng cụ thể, chi tiết và hiểu biết về sản phẩm càng tốt.
Trong quá trình thực chiến, tôi thường sử dụng phương pháp ‘‘tự đặt câu hỏi” để có thể sản xuất nội dung phục vụ việc bán hàng. Điều mối chốt của phương pháp này là đặt mình vào góc nhìn người tiêu dùng.
Theo đó, có 4 câu hỏi cơ bản cần giải quyết để tạo ra video hấp dẫn.
- Sản phẩm này là gì?
Chúng ta chỉ có vỏn vẹn 3s để trả lời câu hỏi này, vì vậy, hãy dùng thời gian ngắn ngủi này để nhét ĐỦ TỪ KHÓA.
Ví dụ: Đây là vòi nước đa năng, gấp gọn, 5 chế độ phun, lắp đặt tại nhà chỉ 30s, rửa xe, tưới cây đều được….
Một câu mở đầu nhưng đã có rất nhiều từ khóa quan trọng như: tên sản phẩm, công năng, ứng dụng, lắp đặt…. 3s này đưa ra thông tin đủ để những người có nhu cầu quyết định xem tiếp, còn những người không quan tâm thì nhanh chóng lướt qua. Từ đó giúp cho sản phẩm video tiếp cận chuẩn tệp khách hàng hơn.
- Sản phẩm này giải quyết vấn đề gì?
Câu hỏi này có thể nói dài hơn nhưng vẫn phải gãy gọn, rõ ràng, tránh rề rà. Quay lại với ví dụ chiếc vòi nước. Hãy đặt ra một số vấn đề khách gặp phải và tìm câu trả lời cho nó.
Ví dụ: Vòi nước dễ lắp đặt không? Vòi nước mạnh không, mạnh cỡ nào? Chiều dài dây ra sao, độ bền thế nào? Tính năng đa dạng không? Dùng được trong những trường hợp nào?….
Thử nội dung giải quyết các câu hỏi trên nhé: Chỉ 30s ai cũng có thể lắp, phù hợp với các loại vòi gia đình ở VN, chỉ cần vặn và xiết tay, không cần công cụ. Áp lực nước lên tới xxx, so với vòi nước thông thường mạnh hơn 4-5 lần, tuy nhiên không thể mạnh bằng vòi nước dạng máy có bơm, hãy xem thử tôi xịt vết bẩn trên sàn và trên chiếc xe này (quay trực quan rửa xe). Dây gấp gọn được, kéo dài ra lên tới 10m, thoải mái di chuyển, dây bọc vải vì vậy nó sẽ rất bền, khó đứt, và không bị bẹp nếu bị đè. Vòi có khả năng xoay tạo ra 5 chế độ phun khác nhau, từ tia nhỏ, tia lớn, phun sương, áp lực mạnh nhẹ sử dụng trong nhiều trường hợp….
- Sản phẩm này có tốt không?
Với những video bán hàng thì ngoài việc làm cho hay cũng phải nói cho đúng về sản phẩm. Hãy đưa ra các ưu thế của sản phẩm này để khách có góc nhìn chính xác.
Ví dụ: Sản phẩm ở phân khúc giá rẻ nhưng chất lượng cực kỳ ổn, với dây bọc vài bền bỉ, toàn bộ đầu khớp nối nhựa abs không vỡ, đầu nối đều làm từ đồng, khớp chắc chắn khó bị hở ren….
- So sánh, đánh giá với các sản phẩm khác
Ở câu hỏi này cần đưa ra những thông tin so sánh nhằm làm rõ trên thị trường có sản phẩm nào tương tự không, nếu có thì chất lượng ra sao, giá thành thế nào. Đặc biệt so sánh trong phân khúc giá thì sản phẩm đang nói tới đã đủ tốt hay chưa, vượt trội ra sao?
Như vậy, chỉ cần bám sát 4 câu hỏi trên, bạn đã có thể dựng nên 1 kịch bản tốt trong việc làm nội dung video bán hàng. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Bên cạnh 4 câu hỏi chính, bạn hãy liên tục đặt ra những câu hỏi nhỏ bằng cách đặt mình ở vị trí của khách hàng để tự vấn.
Bạn càng chi tiết được vấn đề của khách hàng và giải quyết nó bằng nội dung chuẩn mực, trực quan, ngắn gọn, thì càng tiến gần tới việc thành công xây dựng nội dung tạo ra tiền!





