Chữ Tín trong kinh doanh 

Người kinh doanh đều hiểu, uy tín rất quan trọng. Đề cao chữ tín, nhiều người còn đưa hẳn thành khẩu hiệu trên các biển bảng quảng cáo.

Theo tôi, với hơn 10 năm kinh doanh và hàng trăm mối quan hệ đối tác, uy tín rất khó để xây dựng và duy trì. Nhưng chắc chắn, nếu giữ được chữ tín, bạn sẽ thành công.

Chữ tín không thể xác lập qua đôi lần gặp gỡ, giao dịch mà cần một quá trình đủ lâu, có va vấp, thử thách để chứng minh và củng cố. 

Tôi muốn lưu ý, uy tín không phải thứ mà bạn cố gắng trưng ra với đối tác. Nó nằm trên góc nhìn của người khác về bạn.

Bạn chỉ có thể chứng minh uy tín bản thân bằng sự nhất quán, trăm lần như một. Ví dụ: đúng hẹn, hứa đi đôi với làm, đã chốt sẽ không hủy…

Hơn thế nữa, uy tín cần có nền tảng từ sự trung thực. Bởi lẽ, bản năng của con người dễ bị cám dỗ. Đứng trước lợi ích lớn, liệu có bao nhiêu người chắc sẽ không dao động?

Chẳng hạn, bạn hứa bán một chiếc xe giá 50 triệu cho người bạn. Có người trả giá 100 triệu, bạn có tự tin mình sẽ giữ “uy tín” trong trường hợp này không?

Uy tín cũng cần dựa trên sự đáng tin cậy, đi cùng trách nhiệm, trình độ. Nếu bạn hứa việc mình không có khả năng làm hoặc làm hỏng thì ai dám tin tưởng bạn lần sau? Đừng tư duy rằng rằng nhiệt tình tạo ra uy tín! Uy tín không phải chỉ ở ý chí, có muốn làm hay không, mà còn ở khả năng có thực hiện được lời hứa hay không nữa.

Ngoài ra, uy tín cũng cần dựa vào sự công bằng. Nghĩa là bất luận thân sơ, bạn chỉ làm theo điều đúng và sòng phẳng. Người ngoài quan tâm tới uy tín của bạn hơn người trong nhà. Và bạn có thể làm người ngoài an tâm không nằm ở sự công bằng này.

Chấp nhận thiệt, đôi khi có những lời hứa ban đầu chẳng sao, nhưng về sau có thể thiệt hại cho mình, chịu thiệt được cho người khác, sẽ có người sau này chịu thiệt cho mình, nhân quả như vậy.

Cuối cùng, uy tín phải không thay đổi trong mọi hoàn cảnh. Khi thịnh, lúc suy, cuộc đời vốn dĩ luôn thay đổi. Sau khi đã đi rất xa, liệu bạn có giữ được tấm lòng thủa ban đầu?

Dù như thế nào, bạn chắc chắn không thể trở thành người uy tín nếu chỉ sòng phẳng với đối tác lúc kinh tế khá, còn khi khó khăn lại nhây nhớt tiền nong. Nhỏ làm nhỏ, to làm to, nhưng cần giữ nguyên bản chất sòng phẳng, đàng hoàng.

Tất nhiên, làm được tất cả điều trên không dễ. Hai chữ uy tín phản chiếu đầy đủ, từ nhân sinh quan, trình độ, quan hệ, sự bền bỉ, trải nghiệm, cuộc đời… của một con người.

Các bạn trẻ, nếu muốn xây dựng chữ tín hãy cố gắng làm thật sớm. Vì như đã nói ở trên, uy tín cần được xác lập qua thời gian đủ dài.

Đối với tôi, luôn nhìn vào chữ tín của đối tác để xác định ngưỡng giao dịch tài chính. Có người giao dịch nhiều tỷ, nhưng có người chỉ giới hạn ở vài triệu đồng. 

Những đối tác không thể chịu thiệt đều không dễ làm ăn chung. Bởi nếu xảy ra sự cố, những người này sẵn sàng đẩy toàn bộ thiệt hại cho người khác.

Đối tác thật thà, trung thực nhưng không kiên định, dễ bị ảnh hưởng từ xung quanh như gia đình, vợ con,… cũng không phải đối tượng hợp tác lý tưởng. Bởi uy tín cần sự rõ ràng rành mạch, không thể chịu tác động từ những yếu tố khác.

Lại có đối tác nhiệt tình, phóng khoáng, sẵn sàng chịu trách nhiệm nhưng không đủ trình độ. Đối tác này cũng bỏ qua. Bởi khi không có năng lực, uy tín chỉ là câu nói suông. Làm không tốt, bạn rất khó để trách móc, quy trách nhiệm dẫn tới mọi người đều lấn cấn, mệt mỏi. 

Nếu từng xem phim The God Father, bạn sẽ hiểu sâu hơn về 2 từ uy tín. Bố già Corleone là người đã hứa nhận việc thì sẽ làm bằng được, cho dù cái giá phải trả là tiền, công sức, thậm chí cả mạng sống. 

Chữ tín, một khi đã tạo dựng được sẽ cho bạn nhiều giá trị vô hình hữu ích như được tin tưởng vô điều kiện, thu về nhiều giao dịch làm ăn lớn, lợi ích không tưởng….

Lợi ích của việc giữ chữ tín, không nghi ngờ, rất lớn! Đây là bài toán đã sẵn lời giải, vấn đề của bạn là có quyết tâm bỏ túi lời giải này không?

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here