Trung Quốc là quốc gia có lịch sử đáng nể và đóng góp lớn cho nhân loại. Hiện nay, họ đang thống trị lĩnh vực sản xuất hàng hóa giá rẻ. Nhờ thường xuyên giao dịch với doanh nghiệp Trung Quốc, tôi nhận ra nhiều điều đáng học hỏi từ cách làm việc của họ.

Ở quốc gia tỷ dân này, một doanh nghiệp quy mô dù lớn hay nhỏ, sẽ luôn phục vụ công bằng khi bạn muốn mua hàng. Sếp lớn của họ sẵn sàng gặp khách hàng, dù bạn là ai. Bạn cũng sẽ trở thành đối tác lớn của họ, chỉ cần đạt số lượng tối thiểu. 

Nhìn chung, đa phần doanh nghiệp Trung Quốc có cách làm việc đồng nhất và luật chơi tương đối sòng phẳng. 

Người Trung Quốc luôn cố gắng bán hàng, không chỉ vì lợi nhuận mà đó dường như là nghĩa vụ. Họ sẵn sàng bay từ Trung Quốc sang Việt Nam để gặp bạn và mang về một đơn hàng, dù không có lãi. Đối với họ, chỉ cần có đơn là thành công!

Nếu bạn không mua, họ sẽ hỏi lý do và tìm cách giải quyết. Không phải kiểu hỏi han hời hợt cho những bảng khảo sát vô hồn mà người Trung Quốc thật sự cầu tiến. Khi bạn làm việc với một seller, họ sẽ luôn giữ liên lạc và quay lại với seller ban đầu để hỗ trợ chốt đơn.

Họ rất nhiệt huyết, luôn tất bật và tối ưu hóa thời gian khi gặp gỡ khách hàng. Trong các buổi gặp trực tiếp, họ cung cấp đầy đủ thông tin, không bao giờ thiếu sót.

Khác với chúng ta, cho dù không bán được hàng sau đôi lần tiếp cận đầu tiên, họ vẫn giữ liên lạc với khách hàng trong vòng 6 tháng, 1 năm. Họ giữ niềm tin rằng, hiện tại khách chưa có nhu cầu nhưng tương lai sẽ có. Chỉ cần khách hàng còn tiềm năng, họ vẫn tiếp tục chào hàng.

Điều đáng học hỏi nhất ở những người bán Trung Quốc là sự quyết liệt. Khi đã vào việc với khách, họ làm đến cùng, không nửa vời. Dù chốt thành công hay không, họ luôn hết mình.

Đây là một số ưu điểm tôi rút ra sau nhiều năm làm việc với doanh nghiệp Trung Quốc. Đáng tiếc, đó lại chính là điểm yếu của nhân sự Việt Nam. Sales không chỉ là nghề, mà nên trở thành văn hóa – sự máu lửa, kiên trì, và trách nhiệm.

Chúng ta có thể giỏi giao tiếp, có trách nhiệm nhưng tổng thể còn thiếu sự kiên trì, quyết liệt và chuyên nghiệp. Nếu để so sánh, mặt bằng chung sellers của Trung Quốc có đầy đủ những yếu tố trên, trong khi đây đã có thể là một nhân sự cực kỳ xuất sắc của chúng ta.

Điều này thực sự đáng suy ngẫm. Chúng ta đã thua về công nghệ, sản xuất,… lẽ nào thua tiếp trên mặt trận bán hàng?

Chúng ta cần học hỏi, khắc phục những điểm còn yếu và làm tốt hơn họ!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here