Trích dẫn từ thông báo mới nhất trên cộng đồng nhà bán hàng TikTok Shop
”
TRẢ HÀNG/HOÀN TIỀN VỚI LÝ DO “KHÔNG CÒN CẦN NỮA”
Từ ngày 7 tháng 5 năm 2024, người mua có thể chọn lý do “không còn cần nữa” khi gửi yêu cầu trả hàng/ hoàn tiền đối với một số ngành hàng.
-
Kiểm tra yêu cầu trong mục “Quản lý đơn trả hàng/hoàn tiền” trong Trung tâm nhà bán.
-
Kiểm tra và đảm bảo sản phẩm ở tình trạng tốt trước khi chấp nhận yêu cầu trả hàng/hoàn tiền (trong lần xem xét đầu tiên).
-
Việc trả hàng/hoàn tiền với lý do “Không còn cần nữa” sẽ không có tác động tiêu cực đến các chỉ số hiệu suất của cửa hàng.
-
Nhà bán hàng không cần phải trả phí vận chuyển khi đơn hàng được trả hàng/hoàn tiền với lý do “Không còn cần nữa”.


Như vậy, khách hàng đã tiếp tục tăng 1 phần quyền lực, nhà bán hàng sẽ có thêm một vài khó khăn.
Cuộc chơi công bằng hay không, tôi không có nhận xét. Vì sân chơi từ sàn tạo ra, chúng ta nhận được lợi ích thì đồng nghĩa phải tuân thủ những quy định
Hãy nhìn một góc nhìn khác, liệu nó là cơ hội hay thách thức?
Tôi cho rằng: đây là sự sàng lọc, và là cơ hội tốt cho các nhà bán hàng chuyên nghiệp
Hãy nhìn vào quy định:
Mỗi khách hàng bị giới hạn số lần trả hàng, như vậy rủi ro cũng hạn chế, và chắc chắn nick nào làm việc này quá nhiều cũng sẽ bị phạt hoặc không được ưu đãi chính sách nữa.
Việc trả hàng này không ảnh hưởng tới chỉ số vận hành
Nhà bán hàng vẫn có quyền từ chối nếu có bằng chứng khách hàng lạm dụng hoặc có vấn đề. Và nếu hàng hoàn về ”không thể kinh doanh” nhà bán hàng được quyền khiếu nại và hoàn lại tiền từ sàn
Như vậy chính sách này chỉ là thêm 1 lý do trả hàng, còn lại thì mọi thứ về chính sách cũng không có gì thay đổi, hiểu đơn giản là lý do này được phép nhưng không phải là chắc chắn được.
Thực tế: Chuyện khách hàng đã muốn trả hàng thì có vô vàn lý do, nhà bán hàng cũng chẳng thể làm khó khách, nếu làm khó quá có khi lại nhận đánh giá tiêu cực, khi ấy thiệt nhiều hơn. Thêm bớt 1 lý do từ sàn cũng chẳng làm cho việc này có gì thay đổi.
Quay lại với góc nhìn: Cơ hội cho nhà bán hàng chuyên nghiệp
Việc hoàn trả nên được quản lý theo tỉ lệ %, đảm bảo về mặt chi phí, nếu đã thống kê và quản trị được thì không thành vấn đề
Sản phẩm chất lượng, quảng cáo chính xác đúng tệp khách hàng sẽ giảm tỉ lệ này xuống, tỉ lệ trả hàng chỉ cao với kiểu bán hàng kiểu chờ trend, ăn đề xuất với tệp khách thiếu chuẩn.
Cơ hội cho khách hàng ”thật” được trải nghiệm, tin tưởng và sẵn sàng chi tiêu lượt sau, nếu làm khó khách khách sẽ khó quay trở lại
Quy định này đối với tôi cũng là cơ hội tốt khi khách hàng đang lăn tăn, suy nghĩ sẽ sẵn sàng chi tiêu hơn, vì độ an tâm tăng cao. Vậy thì tăng an tâm, tăng đơn hàng, tỉ lệ hoàn trả so với phần này nếu thấp hơn thì rõ ràng là nó còn hiệu quả hơn
Vậy góc nhìn của bạn là gì?





