Tôi may mắn được đồng hành cùng TikTok Shop từ rất sớm và tham gia một vài dự án hỗ trợ nhà bán hàng của sàn. Gần như ngày nào tôi cũng gặp đôi ba câu hỏi hoặc phàn nàn kiểu như: Sàn lại bóp tương tác, không thấy có đơn? Tại sao hôm nay livestream không có views, thế này bán hàng thế nào? Hôm qua có người xem live rõ nhiều, hôm nay lại giảm rồi….
Những nội dung trên gặp nhau ở một quan điểm, đó là đổ LỖI DO SÀN chứ không phải do người bán!
Sai lầm chí mạng của cách tư duy này là khi tham gia bán hàng trên sàn, mọi người luôn mặc định: “Tôi phải được cái này, cái kia… Tại sao trước kia có bây giờ lại không có? Sàn có vấn đề?…”
Tình trạng này khiến tôi nhớ đến câu chuyện đứa bé được cho kẹo. Lần đầu nó rất biết ơn. Dần dần, khi ngày nào đứa trẻ cũng được nhận kẹo thì lòng biết ơn nhạt dần. Việc cho kẹo trở thành trách nhiệm thay vì lòng tốt. Cuối cùng, nếu không còn được cho kẹo, đứa bé sẽ quay ra oán trách.
Hãy nhớ rằng, sàn thương mại, chung quy cũng là đơn vị làm kinh doanh. Mà kinh doanh, chẳng ai cho không ai thứ gì!
Ban đầu, để thu hút người bán, khách hàng, sàn phải đưa ra ưu đãi. Nhờ đó khách hàng có voucher mua bán giá rẻ, nhà bán hàng có traffic, có khách, ra đơn. Mọi người đều vui.

Nhưng những ưu đãi này chỉ giới hạn trong một thời gian ngắn. Khi ưu đãi kết thúc cũng là lúc người bán kêu khó khăn.
Thật ra, chẳng có khó khăn nào cả. Chẳng qua trước đó người bán được cho quá nhiều và dễ dàng, nên khi không được nhận nữa thì thấy khó.
TikTok Shop là sàn TMĐT có nguồn gốc từ mạng xã hội. Về nguyên tắc, mạng xã hội duy trì nhờ hàng triệu nội dung được sản xuất liên tục mỗi ngày. Theo đó, những người tham gia góp phần tạo ra nội dung, từ đó tạo ra views.
Cuộc chơi với TTS là win-win. Bạn trả nội dung hoặc tiền quảng cáo cho TikTok, đổi lại bạn có views, có ưu đãi để kinh doanh.

2 bên cùng win khi biết cho và nhận, đừng một chiều
Giai đoạn đầu, họ cho người bán phần quà. Giai đoạn sau, người bán tạo nội dung để cân bằng. Nhưng dường như mọi người thường vô tình hoặc hữu ý mà quên mất vế win 1.
Luật chơi là như vậy. Ngoài ra, không thể không nhắc đến câu chuyện kinh doanh của chính chúng ta – những người bán hàng.
Việc xây dựng nội dung cho nền tảng là đương nhiên, nhưng nội dung dở thì không có người theo dõi. Tương tự như vậy, mọi trẻ em đều được đến trường, nhưng học dốt hay giỏi lại tùy thuộc sự chăm chỉ, cố gắng của cá nhân mỗi người.
Một điều chắc chắn, bạn phải đầu tư làm nội dung hấp dẫn, thu hút mới có thể tạo ra một kênh bán hàng tốt. Tuy nhiên, ngay cả khi đã tốt thì kênh của bạn vẫn có thể đi xuống. Để duy trì được kênh bán hàng tốt và phát triển không thể ngày một ngày hai. Bạn phải cần tới 1 kế hoạch dài hạn.
Điều cần tập trung nhất trong kinh doanh phải là những câu hỏi cốt lõi liên quan đến sản phẩm. Sản phẩm của bạn thế nào? Cạnh tranh ra sao? Khác biệt hay giống hệt đối thủ? Có gì nổi trội để khách hàng phải mua của bạn mà không phải người khác?
Ngoài ra, ai là người livestream, ai bán hàng, có sức hút, có sự am hiểu về sản phẩm thị trường và giỏi sale không? Bộ máy vận hành của bạn đủ tốt để phục vụ, chăm sóc khách và đảm bảo các chỉ số không?
Bạn có chắc chắn, khách hàng sau lần đầu mua hàng sẽ quay lại hay không? Nếu bán hàng chộp giật thì cũng chỉ lên một thời gian rồi tụt thẳng xuống đáy mà thôi!
Cuối cùng, có làm thì mới có views, và muốn làm được phải học! Hãy nhờ rằng, mọi cuộc chơi liên quan đến tiền chưa bao giờ miễn phí và đơn giản. Bạn muốn giàu, bạn phải giỏi và chăm chỉ hơn người khác, thế thôi!





