Một vài người có thể sẽ cho rằng quan điểm này xuất phát từ một cảm xúc nào đó. Chẳng hạn như sự đố kỵ vì không có những phiên live tiền tỷ rầm rộ nên “ghen ăn tức ở”? Hay chăng, người ta có quyền nghi ngờ về tính chân thật của câu nói, khi làm kinh doanh mà “chê” tiền!
Ồ không! Tôi chia sẻ sự “không thích” này của mình hoàn toàn trên góc độ kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh, không liên quan chút nào tới cảm xúc cá nhân.
Hơn ai hết, là người đang lo trả lương cho cả trăm con người, với tôi, hàng tỷ đồng doanh thu đương nhiên rất quý. Nhưng nhìn một cách tổng thể thì đằng sau con số doanh thu khủng còn nhiều điều đáng phải suy ngẫm.
Đầu tiên, với một doanh nghiệp bán lẻ, việc lập kế hoạch kinh doanh và tổ chức vận hành, phân bổ nguồn lực (con người, vốn,…) để thực hiện kế hoạch kinh doanh quan trọng nhất ở tính nhịp nhàng. Không có đơn hàng thì “chết đói” nhưng ngược lại, quá nhiều đơn hàng mà không vận hành ổn thì cũng “chết dở sống dở”
Hiện tại, các đơn hàng chủ yếu vận hành qua các sàn TMĐT. Điều này đồng nghĩa với việc người bán phải gắn quy trình vận hành bám sát theo các quy định của sàn TMĐT.
Đáng chú ý nhất trong đó là thời gian xác nhận và vận chuyển hàng hóa. Ngày nay, để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, quãng thời gian này ngày càng được rút ngắn.

Trong điều kiện bình thường, để xử lý được một vài đơn hàng nhanh và đúng không khó. Nhưng mọi chuyện sẽ phức tạp hơn rất nhiều khi số lượng đơn hàng lên tới hàng ngàn hoặc vài chục ngàn. Khi này, doanh nghiệp không những cần lượng lớn nhân sự mà cũng cần đầu tư vào hệ thống kho bãi, phần mềm… để đảm bảo vận hành trơn tru.
Không chỉ vậy, số lượng khách hàng tăng đột biến cũng sẽ kéo theo áp lực lên hệ thống chăm sóc khách hàng. Điều đáng nói là không phải là các yêu cầu từ khách sẽ đến một cách rải rác mà nó có thể ập tới cùng lúc, đột ngột, tạo nên sức ép vô cùng lớn lên hệ thống chăm sóc khách hàng.

Nếu hệ thống này không xử lý kịp, doanh nghiệp sẽ bị đánh giá xấu, ảnh hưởng tiêu cực tới chỉ số dịch vụ. Cuối cùng, lợi bất cập hại. Nhìn qua thì có vẻ khách hàng tới nhiều nhưng số rời đi có thể còn nhiều hơn!
Trên góc độ tài chính, để có doanh thu tiền tỷ vào một thời điểm đồng nghĩa doanh nghiệp phải có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá,… Cách làm này trực tiếp cắt vào lợi nhuận của doanh nghiệp, tất nhiên không nói tới những trường hợp giảm giá mà đằng sau đó là một chiến dịch truyền thông hoặc xả hàng tồn.
Ở đây đặt ra một câu hỏi, doanh thu tăng nhưng biên lợi nhuận giảm, điều này liệu có ích cho doanh nghiệp không? Chưa kể, với một vài ngày “bùng nổ” nhưng trước và sau phiên đó, doanh số không được chăm sóc sẽ bị sụt giảm. Là một người làm kinh doanh, xin hỏi, bạn sẽ quan tâm tới doanh số theo tháng, quý, năm hay theo ngày, tuần?
Cuối cùng, trên tư cách là người bán, tôi vẫn cần những phiên bán hàng tiền tỷ nhưng mọi thứ từ nhân sự, vận hành,… phải được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Điều quan trọng nhất, đằng sau những con số rực rỡ, tôi cần hệ thống của mình phải xử lý được đơn hàng nhịp nhàng, đem tới trải nghiệm tốt cho khách hàng. Bên cạnh đó, những phiên “đột biến” cũng không được phép ảnh hưởng tới vận hành chung, doanh thu những ngày còn lại vẫn phải đảm bảo sự đều đặn, cân bằng.
Hãy để những phiên live đột phá đem lại giá trị bền vững cho các doanh nghiệp bán lẻ, thay vì sự hào nhoáng khi chạy theo những kỷ lục liên tục được phá vỡ.
Nội dung: Lê Vũ
Chỉnh sửa bởi: Chi Pham





