Bài này sẽ không có số liệu, ngay cả thời gian “vài năm tới” cụ thể là năm nào, trong bao nhiêu lâu, tôi cũng chẳng biết. Đây chỉ đơn giản là những đánh giá dựa trên kinh nghiệm và giác quan nhiều năm trong nghề của tôi. Đúng sai hãy để dăm ba năm sau đọc lại xem thế nào! 

 

Một điều dễ nhận thấy hiện nay là các sàn thương mại điện tử từ nước ngoài đang chiếm lĩnh tại thị trường Việt Nam  và đang vào giai đoạn khai thác. 

Đáng nói, thời gian khai thác nhanh hơn khá nhiều so với trước đây vì đã không cần educate thị trường. Theo đó, phí nền tảng tăng lên con số khó chấp nhận với những người chỉ làm sellers, thậm chí, cao hơn lợi nhuận ròng và có thể còn chưa dừng lại. Hãy nhớ rằng, bên ngoài Việt Nam, nhiều quốc gia phí sàn còn cao hơn nhiều, chẳng hạn như Mỹ. 

Nếu bạn tin vào thuyết “nước lên thuyền lên”?

“Chưa chắc”!

Trên thực tế, phí sàn tăng không đồng nghĩa sellers tăng giá bán để bù lợi nhuận. Ngược lại, khoản chênh lệch này sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh trong tay nhà sản xuất, người có hàng hóa, dịch vụ độc quyền hoặc bèo bọt hơn là nhà phân phối cấp 1 với doanh số lớn.

Sellers trước đây ăn miếng bánh vụn, nhưng sẽ đến thời, ăn cũng chẳng có mà ăn! 

Sellers cạnh tranh sellers, giờ phải cạnh tranh cả những người không phải là sellers – dẫu thời vụ nhưng chiếm số lượng lớn! 

 

Vậy còn KOL, KOC, đội ngũ này có bán hàng không? Không! Họ bán danh tiếng. Vì vậy nếu nhãn bán hàng phụ thuộc quá nhiều vào KOL, KOC thì có thể “bay màu” mô hình bất cứ lúc nào. Seller nên phân biệt, đây là kênh truyền thông quảng cáo thay vì sử dụng như một kênh bán hàng! Nếu bạn gắn việc bán hàng theo kênh này quá chặt, hãy cẩn thận “tác dụng phụ” khi các KOL, KOC hết thời, bị thay thế hoặc dính scandal.

 

Một khía cạnh khác, chúng ta đều biết, mọi chính sách, luật chơi của sàn là ‘’luật nhà’’. Có thể hôm nay bạn làm đúng, ngày mai lại trở thành sai. Do đó, đừng kỳ vọng kịch bản “đời đời kiếp kiếp”, bạn hãy luôn bỏ túi phương án dự phòng, và hãy biến mình thành “rắn nhiều đầu”!

Bên cạnh đó, cũng chính bởi ‘’luật nhà’’ mà niềm tin lâu dài cũng sẽ lung lay, doanh nghiệp lớn không dám “all in one”, hay nói cách khác là “bỏ trứng vào hết một giỏ. Tôi cho rằng, sẽ có làn sóng tự xây kênh TMĐT riêng để giữ mình! Còn việc xây thế nào để chuyên nghiệp, đẳng cấp như nước ngoài thì tin rằng VN sẽ bắt kịp nhanh thôi! 

 

Trong bối cảnh đó, nhà bán hàng cần xây dựng được thương hiệu cá nhân, hoặc nhãn hiệu sản phẩm riêng mới mong tồn tại lâu dài. Sóng sau xô sóng trước, đặc biệt, trên mạng Internet, mọi thứ càng biến mất nhanh chóng. Nếu không có thương hiệu, chỉ sau đôi ba cơn sóng sẽ chẳng ai nhớ bạn là ai. Mất nick, mất mạng Internet giờ tác động đến sự tồn vong của cả cơ nghiệp chứ chẳng chơi!

Hiện tại, thời gian vẫn đủ sớm để những người bán hàng như chúng ta bắt tay vào làm. Làm ngay từ bây giờ, thời gian sau bạn sẽ nhìn thấy trái ngọt. Ngược lại, nếu chọn dửng dưng, tương lai bạn sẽ KHÔNG LÀM ĐƯỢC! 

Chính trong thời kỳ này hỗn loạn này, tôi cho rằng cục diện đã sớm được định hình. Lớp sau muốn lên phải chờ lứa này thoái trào. Theo tôi, lứa này đã đạt đỉnh, nếu cộng thêm sở hữu thương hiệu, dăm ba năm tới sẽ kéo dài tuổi nghề thêm được một đoạn.

 

Chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, Seller Trung Quốc không chỉ lợi thế bởi hàng hóa mà họ còn mạnh ở sự chuyên nghiệp. Sự khắt khe từ các nền tảng hiện tại đã rất khó thở, đòi hỏi sự chuyên nghiệp với các yếu tố nhanh, đúng, chính xác, hiệu quả… bên cạnh ứng dụng công nghệ với những hệ thống phần mềm, thiết bị xử lý chuyên dụng. 

Theo đó, người bán sẽ cần tới tri thức công nghệ thật sự, chứ ko phải thao tác cầm điện thoại lên cài đặt ứng dụng xem video và gọi là công nghệ!! 

Theo nhu cầu thực tiễn này, trong tương lai có thể sẽ có các ngành đào tạo, các chứng chỉ vận hành phục vụ cho công việc bán hàng online? Và nếu seller trong nước vẫn duy trì cách làm thủ công, nhập lậu, làm bừa thì khoảng cách giữa seller TQ và VN lại càng cách xa. Xa lần này có lẽ sẽ là xa bờ!

 

Trước thực tế đào thải khắc nghiệt, lên dễ, xuống nhanh, cạnh tranh gay gắt trên một màn hình hiển thị, mỗi người khi tham gia vào thị trường cần nhìn rõ mình là ai, làm gì, mảng kinh doanh có vững vàng hay không? Từ đó, bạn hãy đi thật sâu và xây một cái “đế” chắc chắn trước khi đối thủ kịp mạnh lên! Sản phẩm…hay chiêu trò gì đó bây giờ khó giấu, chỉ nên tập trung vào nội lực từ bên trong!

 

Ngoài ra, có thể thấy tính không ổn định và xu hướng thoái trào nhanh của nội dung, do đó cần đặt sản xuất nội dung thành ưu tiên hàng đầu. Khách hàng sẽ dần chán một số loại nội dung, vì vậy cần xây đội ngũ chuyên nghiệp gắn với đa dạng hình thái trên nhiều nền tảng. Qua đó, tạo thành hệ thống bệ đỡ bên dưới để nuôi tệp khách hàng. Tất cả những điều này sẽ giúp mang lại sức mạnh đáng kể cho “tiền tuyến”. Làm sớm có dữ liệu sớm, bền sớm! 

 

Trên đây là một số dự đoán của cá nhân tôi. Đúng sai phải chờ thời gian trả lời. Hẹn đọc lại vài năm tới xem quẻ này bói đúng đến đâu!

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here