Trong cuộc sống hàng ngày, có lẽ bạn không ít lần bắt gặp những bài đăng trên Facebook đủ thể loại như tình yêu, đạo lý, kiến thức… được lan truyền mạnh mẽ trên mạng, với hàng trăm lượt chia sẻ, hàng ngàn lượt thích. Và bạn nghĩ rằng, mình sẽ sao chép lại, hoặc tìm cách viết lại cho “đỉnh” hơn, đăng lên Facebook chắc chắn sẽ nhận được nhiều lượt thích, chia sẻ, rồi bạn bè sẽ vào bình luận và tag nhau kiểu “đọc đi này”. Nhưng thực tế thì sao? Sau khi đăng được một tiếng, chỉ có ba đứa bạn thả mặt cười, một đứa bình luận “bạn tôi hôm nay văn vẻ ghê ta”. Cuối cùng, bạn lặng lẽ xóa bài đăng!
Vậy nên, chuyện “người ta làm được – mình lại không làm được” là hoàn toàn bình thường.
Lý do là gì?
Nó khác nhau ở vị thế và cách bạn thực hiện chỉ là sao chép cái vỏ bề ngoài. Hồi đi học, chúng ta thường bị thầy cô mắng “mày chỉ giỏi học vẹt”. Việc sao chép này cũng tương tự vậy: làm thì có vẻ giống, nhưng chẳng hiểu bản chất gì cả. Còn nếu bạn sao chép mà nắm được cái gốc rễ của vấn đề, thì bạn thực sự là một học sinh giỏi.

Quay lại câu chuyện thực tế từ doanh nghiệp của tôi, cụ thể hơn là về việc làm TikTok.
Tôi có thể làm một video ngồi một chỗ, cầm sản phẩm lên và nói, “chém gió” hẳn năm phút, kết quả là video đạt lượt xem cao, tỷ lệ chuyển đổi tốt! Tóm lại là có đơn hàng, có lượt xem, có tiền! Nhưng khi nhân viên của tôi làm y hệt, hoặc giống đến 90%, kết quả thường hên xui, mà phần lớn là xui, hiệu quả rất thấp.
Lý do nằm ở đâu?
Vị thế của hai người khác nhau.
Tôi đã ở trong nghề hơn chục năm, kiến thức về sản phẩm đủ sâu. Tôi biết nói gì để khách hàng nghe và thích, biết điều gì đủ hấp dẫn để tạo nội dung. Tôi có thương hiệu cá nhân, được xem là chuyên gia trong ngành. Tôi có hàng triệu người biết đến, kỹ năng nói tốt, bán hàng giỏi. Trong khi đó, nhân viên của tôi còn rất non nớt trong lĩnh vực này. Vậy nên, dù họ cố gắng làm giống hệt, kết quả vẫn không thể tốt.
Vấn đề không nằm ở việc người ta làm gì thì mình làm theo, mà là ở chỗ bạn cần nâng cao vị thế của bản thân trước.
Nghĩa là: Học thêm kiến thức, trau dồi những kỹ năng cốt lõi, sáng tạo ra những thứ mang phong cách riêng của mình, tạo sức ảnh hưởng với người khác. Khi những điều này đã tốt, bạn mới nên học cách người khác triển khai, đi lại con đường họ đã đi. Con đường đã có sẵn, nhưng bạn phải chuẩn bị một đôi giày tốt, một bình nước đầy và một sức khỏe dẻo dai trước đã.
Vậy nên, trên đời này không có chuyện “flop”, chỉ có việc bạn làm chưa đúng mà thôi!