Chuyện booking của nhãn hàng với người nổi tiếng như diễn viên ca sỹ, chuyên gia, người có ảnh hưởng ở thời điểm này chả có gì lạ, chuyện thường mỗi ngày.
Nhưng nó thật sự phổ biến khi TikTok ra đời. Và cùng lúc ấy chúng ta bắt đầu quen với vài khái niệm mới như KOL, KOC
KOL (key opinion leader) thường là người nổi tiếng, sở hữu chuyên môn và tầm ảnh hưởng nhất định trong một lĩnh vực nào đó liên quan đến sản phẩm dịch vụ
KOC (key opinion consumer) lại là đối tượng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm dịch vụ và đưa ra nhận xét đánh giá
Trước đây việc booking người ảnh hưởng, người nổi tiếng không đơn giản, chi phí cao, cũng khó liên hệ, thì với KOL, KOC đơn giản hơn rất nhiều, đôi khi chính họ cũng tự đi tìm kiếm nhãn hàng để hợp tác.
Đã có nhiều sự hợp tác thành công, hiệu quả, dấu ấn tốt……
Và cũng rồi từ đó, nhiều nhà bán hàng, nhiều nhãn hàng cũng bắt đầu lao theo cuộc đua này.
Điều Kỳ vọng của nhãn hàng, nhà bán hàng đương nhiên là doanh số, nhưng một phần nhiều là vì Fomo (Hội chứng tâm lý fomo được hiểu như mộtnỗi sợ hãi mà bản thân bỏ lỡ những điều thú vị hoặc hấp dẫn trong cuộc sống mà người khác được trải nghiệm điều đó)
Thấy người khác làm mình cũng làm, và từ đó mới lắm vấn đề kẻ khóc người cười, ông lãi bà lỗ và sau đó chạy trốn một mạch không dám quay đầu.
Nói đi cũng phải nói lại, ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần, đi trước sai trước, ai đi sau thì tránh cái vết xe đổ ra. Kiến thức nó hình thành như vậy mà thôi
Tôi cũng dại, giờ bớt dại hơn nên đối với phần này có dăm câu ba điều chia sẻ cùng anh chị em, nếu có lỡ hoặcmuốn làm điều này thì nghiên cứu kỹ.
- Không phải cứ nhiều Follows, nhiều Likes là thật, việc này hoàn toàn có thể là ảo, nó có thể tạo ra qua việc mua bán lượt thích, lượt theo dõi. Nhiều người không thật sự có ảnh hưởng như trên phông ảnh đâu, nếu mà không kiểm tra kỹ thì coi như thuê cái nick ảo với giá trên trời.
- Không phải nhiều Followers thật là hiệu quả (Khác cái bên trên nhé – trường hợp này là có người theo dõi thật). Bởi, nhiều KOL, KOC, nổi tiếng qua những trend vô thưởng vô phạt hoặc một vài thứ không thật sự mang lại giá trị thật, đây là những người sớm nở tối tàn, followers của chính họ còn quên họ nhanh hơn chúng ta thì book làm gì. Hoặc đơn giản là không phù hợp với sản phẩm, hàng hóa của bạn (Chẳng thể book một em chuyên nhảy nhót, lắc m*** đi giới thiệu giúp chúng ta một sản phẩm mang tính giáo dục được)
- Tùy mục đích mà chọn người cho phù hợp, những người chuyên gia trong 1 lĩnh vực nào đó, chưa chắc họ có nhiều người theo dõi, nhưng hiệu quả chuyển đổi lại cực kỳ cao, nếu đúng ngành nghề của mình thì họ chính là mỏ vàng. Nếu mục đích là nhiều người biết tới nhất có thể thì lại chọn lựa những người có nhiều người theo dõi, có khả năng viral tốt, và nội dung của họ nên là những người mang lại sự tích cực, vui vẻ, không nhất thiết phải bán hàng. Sản phẩm đại diện cho bộ mặt doanh nghiệp, người quảng bá cho chúng ta cũng cần có tính chất phù hợp, nếu không có thể gây ra hiệu ứng ngược. (Tôi ghét 1 ai đó, họ quảng cáo cho món gì đó, tôi ghét món ấy theo)
- Do trào lưu phát triển, và sự điên rồ của nhiều nhà bán hàng, thấy người ta book, mình cũng múc, vô hình dung đẩy giá lên cao, từ đó nhiều KOL, KOC ngáo giá, với vài chục ngàn, trăm ngàn followers ảo ảo cũng có thể báo giá cả ngàn đô. Khi quá nhiều người ”ngáo”, tự nhiên những con số vô lý trở thành giá sàn, và đó là lúc mà nhiều người phải trả giá. Doanh thu nhiều khi còn không bằng tiền booking. Tiền chi ra là ngay hôm nay, còn tiền thu về chưa có hẹn ngày nào, hãy cân nhắc cho kỹ. Và thử nghĩ xem nếu bỏ ra 30 triệu thuê 1 người với hiệu quả hên xui, sao không dùng 30 triệu đó làm khuyến mãi, hoặc chạy quảng cáo, tôi không chắc nó ngon hơn, nhưng tôi chắc chắn nó kiểm soát được và kiểu gì cũng có giá trị trả lại. Nói đi cũng phải nói lại, đắt rẻ nó cũng có cái giá của nó, vấn đề là bạn phải biết mình mua có hớ hay không. Còn nếu phân vân thì dùng tiền đó làm những điều tôi vừa nói ngay phía trên, cách 3-4 dòng đấy.
- Thuê mướn, nhưng đừng phó mặc, cần kiểm soát kỹ kịch bản, nội dung. Phải đưa vào thông tin key mà mình cần, lồng ghép một cách khéo léo. Đừng bao biện rằng việc này mình không có chuyên môn mà giao cả cho họ, mình không có chuyên môn về làm nội dung thì họ cũng chắc gì có chuyên môn về sản phẩm của mình.
- Hợp đồng thỏa thuận đàng hoàng, có cam kết gì với nhau thì cũng rõ ra. Những công việc kiểu này, cân đo đong đếm vẫn là khó, cãi nhau phủ nhận dễ ẹc, vì vậy chỉ có hợp đồng, cam kết mới chắc chắn được. Và quan trọng là, những người chuyên nghiệp họ cũng sẽ thích việc này, cả 2 cùng an tâm.
- Nên lựa chọn booking dạng chia sẻ lợi ích, nghĩa là 1 phần tiền công, 1 phần tiền hoa hồng. Tiền công nên vừa phải thôi, nếu hỏng thì coi như chi phí mất đi không đáng kể, không ảnh hưởng. Hoa hồng sẵn sàng để % cao, vì nó là biến phí, doanh thu sinh ra thì hoa hồng mới trả, chơi xả láng phần này đi!
- Không được quá phụ thuộc vào chuyện này. Kinh doanh mà nếu không thực hiện ”booking” doanh số của bạn sẽ sụt giảm thì chứng tỏ nền tảng, mô hình của bạn yếu, quá có vấn đề. Tự xây dựng phòng ban riêng, hoặc cố gắng tự mình bán, việc thuê mướn này nó chỉ nên là phương án tiếp cận, mở rộng thị trường, tăng thêm doanh thu chứ đưa nó trở thành phương án chính để kiếm số, tôi cảm thấy có cái gì đó nguy cơ đang sát ngay gần bên nếu như mà bạn đang phụ thuộc như vậy rồi đấy.
Chốt lại: Booking có cần hay không? Có, nhưng hãy dùng cho đúng cách, tìm cho đúng người phù hợp. Ra giá cho chính xác, kiểm soát được giá trị nhận về đúng mong muốn. Đừng fomo, chỉ chi ra con số phù hợp cho kết quả mà thôi.