Một câu nói có thể thay đổi đời người.
Câu này nghe quen quen đâu đó, có thể trong sách, hoặc cũng có thể là người thân bạn bè, người ngoài, trong những câu chuyện của bữa cơm, hoặc trà đá quán xá nào đó.
Và nếu chúng ta cũng chưa từng được ”thay đổi” thì câu nói này cũng không có ý nghĩa gì mấy.
Trong suốt 30 năm cuộc đời, thành thật mà nói, cũng có nhiều câu nói làm tôi thay đổi, nhưng thay đổi ít, không đáng kể hoặc thay đổi một cách ép buộc, và cũng không đủ ấn tượng để nhớ lâu dài. Kiểu như mẹ dọa là học dốt sau này chỉ có bốc….. thì câu nói ấy làm tôi sợ để tôi lo học, nhưng học cũng chỉ có chừng :)))) chứ cũng không thật sự chăm chỉ.
Thế nhưng cũng 1 câu nói, chẳng phải lời khuyên, không phải đạo lý, mà là một câu chê trách, nó lại làm tôi thay đổi và bừng tỉnh, để rồi có những sự tiến bộ, ngộ ra mà tôi chưa từng nghĩ mình làm được.
Đó là vào 5/2022, năm tôi đi tham dự chương trình SharkTank để gọi vốn. Trước khi tới chương trình, tôi cũng có chút thành công nhỏ, kiến thức kinh doanh cũng gom góp 7-8 năm, và cũng đủ ma mãnh trong nghề, tôi hoàn toàn tự tin vào những am hiểu của mình. Nhưng trong khi tôi trình bày gọi vốn thì có 1 câu Shark Phú nói ”như thế ai gọi là kinh doanh”, tôi hơi shock tại chỗ, vì nó như một câu chê bai, dù sao mình cũng đang là người có tí thành quả, nghe qua thấy hơi mất phương hướng luôn và ngay, vậy mình đang làm cái gì nhỉ? Lúc ấy, tôi cũng chưa hề ngộ ra, mà chỉ nhớ và ghim lại câu nói này.
Sau chương trình, tôi gọi vốn thành công. Nhưng tôi vẫn còn lấn cấn câu nói ấy. Bởi: nếu ai đó nói thì tôi đã chẳng quan tâm, nhưng câu nói từ người có TIỀN, có TRÌNH ĐỘ, và đang điều hành doanh nghiệp ngàn tỉ, thì sức nặng lại hoàn toàn khác.

Vài tháng sau đó, tôi vẫn tiếp tục làm kinh doanh, và chưa bao giờ thôi nghĩ về nó. Và lúc triển khai các sản phẩm mới, dự án mới, thì tôi ”vấp”. Và cái vấp ở đây chính là tư duy theo đuổi về sản phẩm của tôi có vấn đề, tôi chạy theo những cuộc đua công nghệ, những thứ xa xôi, hoành tráng. Nó làm cho tôi sướng, tôi cảm thấy mình giỏi, hiểu biết, nhưng sự thật là: Nó không làm việc kinh doanh của tôi tốt lên. Xâu chuỗi lại những đối tác, những người bạn làm kinh doanh như tôi, tôi chiêm nghiệm và đúc kết ra vấn đề: Sản phẩm chẳng phải đắt tiền hay xịn là tốt, mà quan trọng là nó phù hợp với khách hàng, hay ngắn gọn hơn là đúng phân khúc.
Lựa chọn phân khúc khách hàng, ai chẳng biết! Tôi cũng gõ mõ tụng kinh những điều này quá nhiều năm, vì dù sao tôi cũng học kinh tế ra mà. Nhưng thật ra với 7 năm kinh doanh tôi vẫn chỉ như học gạo, vẫn cứ làm theo cảm giác, cảm xúc và phán đoán.
Và ngay lúc đó, tôi bừng tỉnh. Tôi đã hiểu tại sao mình ”lúc nổ, lúc xịt”, tại sao mình luẩn quẩn mãi. Và tại sao mình phát triển đầy tính hên xui.
Sự bừng tỉnh này, nó không cho tôi kết quả ngay, nhưng nó thay đổi tôi về mặt định hướng và tư duy. Để cho tới thời điểm hiện tại, tôi vẫn đang cố gắng làm cho đúng. Có những chuyện không phải hiểu là làm được, không phải ngày một ngày hai, nhưng NGỘ RA thì nó giúp ta vẽ lại con đường, định hướng lại cho đúng và tuân thủ theo mục tiêu đó.
Tôi cũng hi vọng, trong những năm tới, một vài thời điểm sẽ có những câu nói nào đó lại khiến tôi bừng tỉnh ra lần nữa.
Nhưng phải hiểu rằng: Một lời khuyên có giá trị là ta gặp nó lúc cũng đã đủ tầm, khi ta đã phải chuẩn bị sẵn sàng tâm lý, tri thức và hành động để đón nhận nó.
Chứ lúc ta đã dốt lại còn ngang và đang tâm lý ”tuổi trẻ tài cao” thì khuyên cũng như nước đổ lá khoai mà thôi….
Vậy còn bạn, câu nói nào thay đổi bạn?