Một bài trong chuỗi series các bài viết chia sẻ cùng #tiktokshop
Anh chị em nào muốn tìm hiểu tham gia về TikTok Shop có thể đọc qua nhé.
Anh em thảo luận nhé!
Câu hỏi sẽ là “Tại sao Livestream nhiều nhưng không có đơn, nguyên nhân là do đâu?”
Riêng với mình thì câu hỏi này trước khi đi vào trả lời thì mình muốn phân tích & đặt thêm vài câu hỏi nhỏ.
1. “Livestream nhiều”
Mục đích cho việc livestream nhiều để làm gì?
Khi livestream anh em có những hoạt động gì?
Livestream có thu hút người xem bình luận không?
Cách đề cập giới thiệu sản phẩm thế nào? Có dựa trên nhu cầu và đặc tính sản phẩm không?
Cách truyền tải câu chuyện, host livestream đã dẫn dắt tốt chưa?
2. “Không có đơn”
Không có đơn là chỉ khi livestream không có đơn hay bình thường đã không có đơn rồi?
Trong buổi live, có khách hàng coi & bỏ giỏ hàng sản phẩm không?
Tỉ lệ chuyển đổi trong livestream khoảng bao nhiêu? Sản phẩm nào thường được đặt mua & hỏi han nhất?
Thật sự livestream không đơn giản, bởi streamer chính là linh hồn của buổi live, không phải thích ai lên là cũng được. Nhưng vẫn có 1 nguyên tắc để streamer thu hút đó là: Khả năng ăn nói, chịu được áp lực, linh hoạt và đặc biệt là am hiểu sản phẩm, nếu rèn dũa được cái này, chúng ta sẽ dễ thành công hơn trong buổi live.

Với 1 buổi live, chúng ta nên dành 15-20p trước đó để setup, nghĩ kịch bản, chuẩn bị sản phẩm, để đưa buổi live mạch lạc, có phương hướng từ trước, chứ không sẽ bị bị động
Để có chuyển đổi, chúng ta cũng cần làm các khảo sát, nghiên cứu đối thủ, shop tương tự
1. Mặt hàng mình bán, có ai bán không, người ta bán thế nào? Họ hay có chương trình gì không?
2. Tệp khách hàng của mình là ai, họ thích câu chuyện gì, nhu cầu mua hàng ra sao, họ quan trọng giá thành hay chất lượng, họ thích chiêu trò bán hàng hay họ muốn tư vấn kỹ lưỡng. Am hiểu sâu sắc về những vấn đề này, chúng ta sẽ luôn tự tin khi đối diện với khách hàng và các câu hỏi oái oăm trong buổi live
3. Hãy tập đối diện với hàng trăm người xem live, không ai có thể lần đầu mà mạnh dạn được, nhưng vị trí bản thân là 1 streamer, Seller thì đây là kỹ năng bắt buộc. Lên live định kỳ, tăng dần tần suất sẽ giúp chúng ta quen dần, không bị ngộp. Chuẩn bị mọi câu trả lời có thể gặp, để không bị ấp úng hay bắt bẻ, và cố gắng trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình đó mới là gốc rễ của vấn đề. Nên live định kỳ để rèn kỷ luật của mình, và thói quen của khách, tần suất vừa phải để giữ độ tương tác, nhiều quá đôi khi cũng không tốt tí nào
4. Kịch bản nên chuẩn bị liên tục, tự mình đổi mới chính mình. Ví dụ: thay đổi sản phẩm, chương trình khuyến mãi, thay đổi địa điểm live, nâng cấp bề ngoài bản thân (ăn mặc đẹp hơn, lên hình chuẩn mực hơn)… là cách để luôn giữ chân khách hàng đối với mình.
Nếu chúng ta không đủ tự tin, kiến thức, hoặc lặp đi lặp lại quá nhiều gây nhàm chán, thì rõ ràng không có hiệu quả, hoặc nếu có thì không thể kéo dài. Livestream nên là 1 công việc nghiêm túc, mà đã là công việc đương nhiên phải trau dồi, học hỏi mà đúng không mọi người
Đã là nghề thì nó sẽ ra đơn, sẽ có lãi :))) Còn chưa đủ nhiệt huyết nghiêm túc và bỏ thời gian tìm hiểu thì sao ta có được đơn.