Home Góc nhìn kinh doanh Đối thủ phá giá thì ít, bạn đang ảo tưởng thì nhiều

Đối thủ phá giá thì ít, bạn đang ảo tưởng thì nhiều

0

Đối thủ phá giá? Bạn đang ảo tưởng thôi!

 

Một chủ đề thường gặp trên các diễn đàn, hội nhóm kinh doanh là câu chuyện “Đối thủ phá giá’. Người kinh doanh thường phê phán rằng, cạnh tranh bằng giá là kéo nhau đi xuống!

Nhưng có đúng vậy không?

Bài viết hôm nay, tôi sẽ phân tích về chủ đề này. Có thể bạn sẽ không thoải mái vì bị đụng chạm. Nhưng tin tôi đi, bạn tỉnh ngộ thì mới bỏ qua được những câu hỏi này. Chừng nào còn luẩn quẩn với việc “bị phá giá”, chừng ấy bạn còn khó mà đi xa được

 

Đối thủ phá giá? 

Đầu tiên phải chấp nhận rằng, đây là chuyện đương nhiên xảy ra hàng ngày, hàng giờ. Thương trường như chiến trường, bạn hi vọng đối thủ sẽ hòa bình hay đối đã với mình như người thân trong nhà?

 

Vậy, khi nào đối thủ sẽ dùng chiêu ‘’phá giá’’?

Trường hợp 1: Khi sản phẩm của bạn có thị trường màu mỡ, dễ bán, biên lãi cao. Đối thủ phá giá nhằm chiếm thị phần và chia lại miếng bánh. Muốn đối thủ ‘’không kịp phá giá’’ thì bạn cần triển khai nhanh, đánh mạnh, và phải có phòng bị. Hãy nhớ, bạn càng khóc thì đối thủ càng cười

Trường hợp 2: Khi đối thủ thấy bạn có nguy cơ uy hiếp tới họ. Sẵn tiền, họ muốn đá bạn khỏi sân chơi. Là tôi, nếu nắm lợi thế ở một mảng nào đó tôi cũng làm vậy. Dùng lãi ở những sản phẩm thuộc mảng lợi thế bù cho những sản phẩm khác, tôi sẽ hạ giá để lấy thị trường.

Hãy nhớ, thương trường là chiến trường, tại sao phải nhân nhượng với đối thủ?

Trường hợp 3: Bạn bị đối thủ ghét, đối thủ của bạn lại có tiền. Đây có gì khác lấy tiền đè chết đối thủ?

Trường hợp 4: Trường hợp này chiếm tỷ lệ cao nhất trên thực tế. Nghe thì hơi khó chấp nhận, nhưng sự thật là việc đối thủ phá giá chỉ do bạn ảo tưởng mà thôi.

Bạn còn nhớ thời Shopee mới ra mắt không? Khi đó giá bán trên Shopee thậm chí rẻ hơn giá bạn nhập sản phẩm. Nhưng giá đó là thật, người bán cũng lãi thật. Bởi lẽ, họ đã tận dụng được ưu đãi từ nền tảng, hoặc đơn giản hơn họ là ‘’tay to’’, sản lượng hàng nhập của họ không phải gấp vài lần, mà là hàng ngàn lần bạn. Nếu bạn có cơ hội gặp những người kinh doanh cùng ngành hàng nhập hàng vạn, chục vạn, tới cả triệu sản phẩm /1 SKU thì bạn sẽ nhận ra mình đang bị ảo tưởng cỡ nào!

 

Cạnh tranh bằng giá là kéo nhau đi xuống?

Nhận định này thoạt nghe có vẻ đúng. Nhưng sâu xa hơn, theo tôi, còn tùy góc nhìn, tùy trường hợp, chiến lược và quy mô của bạn.

Cạnh tranh bằng giá ra đời tất yếu trong quá trình phân phối hàng hóa. Về bản chất giá cả hàng hóa luôn có quan hệ mật thiết với cung – cầu.

Cạnh tranh không sai. Nó chỉ sai khi bạn là “nạn nhân”.

Trước hết, hãy tự hỏi, giá của bạn đã THẬT SỰ tốt nhất chưa? Chi phí quản lý có ở mức thấp, dưới chi phí người khác không? Sản phẩm của bạn có lợi thế cạnh tranh không?

Khi câu trả lời của bạn là CÓ, tôi tin rằng, bạn sẵn sàng hạ giá để lấy đi miếng bánh trong tay đối thủ. Bởi sau hạ giá, bạn vẫn có lãi nhờ vào lợi thế của mình.

Ngược lại, nếu chẳng có chút lợi thế nào, cũng chẳng nắm đằng chuôi, bạn đã thua từ lúc bắt đầu cuộc đua.

Vậy nên tôi nói bạn đừng giận, chỉ có ‘’tay bé’’ mới nghĩ cạnh tranh về giá là sai lầm thôi, còn tay to họ làm tốt việc này lắm. 

 

Trong kinh doanh, đừng mơ tưởng về những giải Nobel hòa bình. Dấn thân vào cuộc chơi này giống như bạn đã ký vào tờ đơn nhập ngũ, hãy chuẩn bị vũ khí tốt và thành thạo kỹ năng để ra trận nếu không muốn “hi sinh”.

Cuối cùng, hãy luôn tìm cách để tồn tại, phát triển. Hãy đặt câu hỏi “Tại sao” với những điều đối thủ có thể làm được thay vì khẳng định và đổ lỗi!

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Exit mobile version