KÉO KHÁCH, GIỮ KHÁCH TRÊN LIVESTREAM
Trong livestream, không những người bán phải tương tác tốt với khách, thì cũng cần khách tương tác lại với mình. Bởi lẽ nếu như live không mắt xem, không bình luận thì chắc chắn sẽ rất nản. Nếu cứ duy trì liên tục việc tương tác một chiều thì sớm muộn cũng phải bỏ live vì không có thành quả.
Theo kinh nghiệm, có 2 nguyên nhân khiến không có mắt xem hoặc lượng mắt xem thiếu ổn định. Một là do không có traffic, điều này chủ yếu xuất phát từ việc kênh quá bé, chưa có người theo dõi. Lý do thứ hai có thể đến từ nội dung, do nội dung chưa đủ hấp dẫn hoặc có lợi ích khiến cho khách hàng ở lại.
Vậy làm sao để khắc phục những vấn đề này?
Chúng ta sẽ đi vào từng nguyên nhân cụ thể. Trường hợp kênh quá nhỏ, chưa có tập người theo dõi sẵn thì chẳng có cách nào khác ngoài việc kiên trì xây kênh, thực hiện 1 chuỗi series dài mới có thể nhìn thấy thành quả.
Trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay, tôi muốn tập trung phân tích và đưa ra giải pháp ở lý do thứ hai, với những kênh đã có traffic, làm sao để kéo được ”mắt” và giữ được nó?
Có 2 keyword cần chú ý, đó là KÉO và GIỮ.
Về KÉO, hiểu một cách đơn giản, “kéo mắt xem” có nghĩa là kéo traffic vào buổi Livesteam.
Nói đến traffic, chúng ta có traffic bị động và chủ động. Hiểu đơn giản, traffic bị động sinh ra một cách tự nhiên. Chẳng hạn, khách vô tình vào xem, khách nhận được thông báo livestream, khách theo dõi vào page và thấy live….
Về bản chất, đã bị động thì gần như không thể can thiệp, tuy nhiên bạn vẫn có thể tạo ra traffic tự nhiên bằng cách xây dựng page, profile tốt, tương tác tốt, khách thường xuyên xem page sẽ có cơ hội nhận được thông báo, hoặc tỉ lệ nhìn thấy livestream hiện lên nhiều hơn.
Các cách xây dựng page bao gồm xây dựng nội dung thu hút hấp dẫn, kéo tương tác, sử dụng quảng cáo, event….. Bạn phải bỏ công sức và tiền để tạo ra được điều này.
Ở chiều ngược lại, chủ động là việc chủ kênh phải tạo ra luồng traffic. Một số cách chủ động các bạn có thể tham khảo như: Đăng tải nội dung chương trình lên các kênh để thông báo cho khách; Chạy quảng cáo cho các nội dung đăng tải này; Chạy quảng cáo cho Livestream; Seeding trên các nền tảng…

Đăng thông báo trước buổi live
Tuy vậy, để những cách trên phát huy được hiệu quả, cần có 1 chương trình bán hàng đủ thu hút khách. Bạn cần nhớ rằng, không phải mọi khách hàng đều có khả năng nhìn thấy thông báo. Càng không phải ai nhìn thấy thông báo cũng sẽ tham gia. Vì vậy, để tăng tỷ lệ này lên thì chương trình phải thật sự hấp dẫn.
Yếu tố hấp dẫn chính là bí quyết cho key word thứ hai, GIỮ KHÁCH! Theo kinh nghiệm của bản thân, tôi đúc kết lại một số điểm có thể tạo ra sự hấp dẫn đối với khách hàng như sau:
Một là chương trình bán có nhiều sản phẩm hấp dẫn với mức giá khuyến mãi tốt. Người bán cần nắm bắt tâm lý khách, chọn lựa ra những sản phẩm ”chắc chắn hấp dẫn” để đưa ra làm ”mồi”, sẵn sàng có 1 số ưu đãi đặc biệt, giới hạn để khách tò mò, hào hứng, chờ đợi. Chọn sai sản phẩm hoặc lên chương trình không hấp dẫn sẽ khó lôi kéo được khách hàng.
Hai là ngoài chương trình bán vốn dành cho khách mua, đừng quên các bạn còn một lượng khách xem, có thể mua hoặc không, tùy vào việc khơi gợi của mình. Đối tượng này cần một lý do khác ngoài lợi ích để theo dõi livestream, có thể là người dẫn live hay, người dẫn live hot… hoặc có chương trình giải trí đi kèm. Ngoài ra một cách thức chứng minh được hiệu quả là các event, các chương trình quà tặng MIỄN PHÍ mà khách hàng không cần mua hàng vẫn có thể tham gia.
Bạn có thể cân nhắc việc tổ chức các chương trình MIỄN PHÍ mà tất cả những người theo dõi đều có cơ hội giải trí nhận quà. Ví dụ 30 phút lại quay số tặng quà 1 lần, 15 phút lại có con số may mắn…. Hãy sáng tạo và nghĩ ra các chương trình giữ chân khách càng lâu càng tốt, nhờ đó tăng khả năng chuyển đổi
Cuối cùng, trong quá trình live, đừng live bán hàng từ đầu tới cuối, hãy ngắt nhịp. Chẳng hạn cứ 15 phút bán hàng bạn lại dành ra 5 phút tư vấn nói chuyện, 30p bán hàng lại xen kẽ event, chương trình. Hay cứ 5 sản phẩm bán thì 1 sản phẩm deal hot….
Việc chia nhịp, chia nhỏ thành các giai đoạn để đảm bảo khách hàng không nhàm chán, không bị xem live kiểu mua hàng. Hãy biến buổi live thành 1 bàn tiệc với nhiều món ăn khác nhau.
Trên đây là một trong những phương pháp tăng mắt xem, và giữ chân mắt xem trên lý thuyết. Về thực hành, tôi sẽ tiếp tục chia sẻ với anh chị em ở những bài viết sau.
Xin cảm ơn đã theo dõi.